Tránh xa các loại thực phẩm làm lão hóa nhanh – Health and Beauty
Tránh xa các loại thực phẩm làm lão hóa nhanh

Tránh xa các loại thực phẩm làm lão hóa nhanh

You are what you eat - bạn là những gì bạn ăn, có nghĩa là thực phẩm quyết định đến sức khỏe của bạn. Theo Rajani Katta, bác sĩ da liễu tại Đại học Baylor, một số thành phần trong thực phẩm, chẳng hạn như đường, có thể kết hợp với protein trong cơ thể (quá trình glycation) sẽ tạo thành các chất độc hại được gọi là glycat hóa bền vững - AGEs (Advanced glycation end products).

You are what you eat - bạn là những gì bạn ăn


Quá trình này dẫn đến sự phân hủy collagen và elastin, những protein tham gia vào quá trình tái tạo và duy trì làn da, khiến da bị nhăn và chảy xệ. Tuy nhiên, bạn có thể chủ động xây dựng chế độ dinh dưỡng cho mình. Vậy những thực phẩm làm lão hóa nhanh cần tránh, sẽ có trong bài viết hôm nay.

Carbohydrate tinh chế

Khoai tây, bánh mì trắng, mì ống trắng ... là những thực phẩm chứa carbohydrate tinh chế, có thể làm tăng đột biến lượng đường trong máu và thúc đẩy quá trình glycation. Thay vì chọn những thực phẩm này, hãy chuyển sang thực phẩm chứa carbohydrate thô như các loại hạt và bánh mì nguyên cám. Chúng rất giàu chất chống oxy hóa như selen, giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của môi trường làm tổn thương các thành phần elastin và collagen của da.

Thức ăn nhanh có thể khiến da bạn bị lão hóa sớm

Đồ ăn nhanh yêu thích như gà rán, khoai tây chiên, bánh mì kẹp thịt ... là một trong những thực phẩm làm bạn lão hóa nhanh, đồng thời làm bạn béo lên. Thực phẩm chiên ở nhiệt độ cao có thể tạo ra các gốc tự do có thể gây hại cho các tế bào da. 

Thức ăn nhanh có thể khiến da bạn bị lão hóa sớm

Tiếp xúc với các gốc tự do có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa và ảnh hưởng đến độ đàn hồi của da. Ngoài ra, thức ăn nhanh vốn có nhiều muối, và ăn quá nhiều có thể da mất đi độ ẩm - nguyên nhân gây ra nếp nhăn.

Để xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh cho sức khỏe và làn da, bạn có thể đổi khoai tây chiên sang khoai lang luộc. Bởi trong khoai lang rất giàu chất đồng chống lão hóa, giúp tăng cường sản xuất collagen.

Thực phẩm nhiều đường

Theo Học viện Da liễu Hoa Kỳ, đường là thực phẩm làm lão hóa nhanh. Đường là một trong những nguyên nhân gây ra mụn trứng cá, cản trở quá trình sản sinh collagen và elastin, dẫn đến da chùng nhão, nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa sớm.

Đường là thực phẩm làm lão hóa nhanh

Đồ uống có cồn, các chất kích thích

Đồ uống có cồn không phải lúc nào cũng tốt cho da. Trên thực tế, một nghiên cứu về các cặp song sinh cho thấy những người bỏ rượu trông trẻ hơn so với anh chị em cùng uống rượu của họ. Nhìn chung, đồ uống có cồn không tốt cho da vì chúng lấy đi của cơ thể một số thành phần cực kỳ quan trọng cần thiết để xây dựng collagen và elastin, chẳng hạn như vitamin A. 
 
Rượu bia, cafein, soda, nước tăng lực… là những thức uống đi ngược lại chế độ lão hóa lành mạnh.
Rượu có thể gây ra một loạt các vấn đề về da, bao gồm mẩn đỏ, bọng mắt, và hình thành nếp nhăn. Uống quá nhiều rượu có thể ảnh hưởng trực tiếp đến các nếp nhăn bằng cách làm cạn kiệt lượng chất dinh dưỡng, nước và vitamin A của cơ thể. Vì vitamin A đặc biệt quan trọng đối với sự tăng trưởng tế bào mới và sản xuất collagen, đảm bảo độ đàn hồi của da và ngăn ngừa nếp nhăn.
Mặt khác, caffeine có tác dụng lợi tiểu và có thể dẫn đến mất nước. Khi cơ thể không đủ nước, da sẽ ngừng thải độc tố, từ đó khiến da dễ bị khô, và hình thành các nếp nhăn.

Thức ăn chế biến sẵn

Các loại xúc xích, thịt xông khói, giăm bông, xúc xích, thịt nguội… đều là thực phẩm chế biến sẵn - thực phẩm làm lão hóa nhanh. Chúng được tẩm nhiều gia vị nên để được lâu hơn. Những thực phẩm này chứa nhiều natri, chất béo bão hòa và sulfit - những thành phần có thể làm da mất nước và kích hoạt phản ứng viêm làm suy yếu lớp collagen.

Thức ăn chế biến sẵn

Không chỉ vậy, việc ăn thực phẩm chế biến sẵn trong thời gian dài cũng sẽ gây ra nhiều nguy hại cho sức khỏe, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tăng huyết áp, tiểu đường, mỡ máu, đột quỵ và các bệnh mãn tính khác. ......
Để thay thế những thực phẩm không lành mạnh này, bạn có thể chọn nguồn protein từ trứng, đậu hoặc thịt nạc như thịt gà. Những loại thịt này chứa một lượng cao protein và axit amin cần thiết cho quá trình sản xuất collagen tự nhiên trong cơ thể

Đồ nướng

Đồ nướng nhiều chất béo có thể dẫn đến xơ vữa động mạch, làm tăng nguy cơ đột quỵ. Đồng thời, nướng thịt ở nhiệt độ cao làm thay đổi thành phần của thực phẩm, tạo ra các chất chuyển hóa có thể thúc đẩy quá trình viêm và tăng nguy cơ mắc các bệnh như viêm khớp, Alzheimer, trầm cảm, và một số bệnh ung thư.
Một số phương pháp chế biến thực phẩm, chẳng hạn như nướng, chiên và quay, tạo ra nhiều AGEs có hại hơn so với các phương pháp nấu ăn bằng nước như luộc hoặc hấp. 
Bạn không cần phải từ bỏ hoàn toàn món nướng yêu thích của mình, nhưng bạn có thể giảm tác hại xấu do việc sản xuất AGEs trong cơ thể bằng cách nêm ít các loại gia vị, các loại thảo mộc như hương thảo là một loại thực vật giàu chất chống oxy hóa. Đối với thịt bò, bạn có thể nướng thịt vừa chín tới để giảm sự hình thành các gốc tự do có hại.

Đồ nướng nhiều chất béo

Phương pháp cơ bản chống lão hóa da

Bên cạnh hạn chế các thực phẩm làm lão hóa nhanh, bạn có thể chọn lối sống “lão hóa lành mạnh". Bạn tích cực xây dựng lối sống của mình để tạo ra một môi trường lành mạnh ở trong từng giai đoạn của quá trình lão hóa.
Theo các chuyên gia, một loại thực phẩm không thể thiếu để phát triển cơ bắp và khỏe mạnh chính là protein. Ngoài chế độ dinh dưỡng, thiết kế một lối sống năng động sẽ giúp mọi người hoạt động tốt nhất khi còn trẻ. Giữ gìn sức khỏe trong quá trình lão hóa.

Phương pháp cơ bản chống lão hóa da

- Sử dụng kem chống nắng giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi tia UV của ánh nắng mặt trời. Sử dụng kem dưỡng da giúp bổ sung độ ẩm cho da và làm chậm quá trình lão hóa.
- Tẩy tế bào chết giúp cho làn da đều màu, sáng mịn.
- Ngủ đủ giấc: Đây là yếu tố quan trọng giúp cơ thể tái tạo năng lượng, sửa chữa các tế bào hư tổn, làm chậm quá trình lão hóa da, giúp tinh thần luôn thoải mái, tỉnh táo trong công việc, học tập, sinh hoạt.
- Lựa chọn những thực phẩm lành mạnh và lên kế hoạch ăn uống điều độ một cách khoa học.
- Duy trì cân nặng hợp lý.
- Luôn vui vẻ, lạc quan: đây cũng là bí quyết giúp bạn luôn tươi trẻ và nâng cao chất lượng cuộc sống.
 
Ngoài xây dựng chế độ ăn uống, tránh các loại thực phẩm làm lão hóa nhanh, tập luyện, sức khỏe tinh thần thì cũng đừng bỏ qua sức khỏe của làn da. Các sản phẩm chuyên biệt dành cho chị em bước vào giai đoạn lão hóa hay đang gặp vấn đề lớn về da có thể tham khảo tại https://enso.vn/

Bài viết có tham khảo nguồn Prevention
Viện y học ứng dụng Việt Nam

Bài viết có tính chất tham khảo
 
← Bài trước Bài sau →