TÔI CHỌN LÃO HÓA LÀNH MẠNH – Health and Beauty
TÔI CHỌN LÃO HÓA LÀNH MẠNH

TÔI CHỌN LÃO HÓA LÀNH MẠNH

TÔI CHỌN LÃO HÓA LÀNH MẠNH
Lão hóa lành mạnh” - một từ khóa còn khá mới mẻ với nhiều người. Đại dịch Covid đi qua để lại ta nhiều thời gian tìm hiểu sâu hơn về chính bản thân mình. Điều mà trong cuộc sống thường nhật vốn vội vã nên ta vô tình bỏ qua.

lao hoa lanh manh

"Tôi chọn lão hóa lành mạnh"


Thời gian thì luôn hữu hạn. Một làn da căng mướt, một vẻ đẹp đầy sức sống sẽ không mãi bên mình nếu chúng ta không biết chăm sóc, bảo vệ nó. Lão hóa lành mạnh hiểu đơn giản là khi chúng ta không đợi đến lúc già đi mà chủ động thực hành làm cho quá trình lão hóa diễn ra chậm hơn.
Hành động bắt đầu từ việc chọn thực phẩm, xây dựng chế độ ăn uống, các mối quan hệ lành mạnh, vận động điều độ, làm những việc mang lại niềm vui, trạng thái tích cực cho mình.
Dựa trên thống kê từ cuộc khảo sát của Herbalife Nutrition cho thấy, trên 5.500 người tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, có 81% tin tưởng vào việc chọn dinh dưỡng tốt để tạo đà thuận lợi cho tiến trình lão hóa của mình.


Như thế nào là lão hóa lành mạnh?
Lão hóa lành mạnh CHỈ diễn ra khi bạn chủ động thực sự xây dựng cho mình một phong cách sống, tạo môi trường để khỏe mạnh trong từng giai đoạn của quá trình lão hóa. 
Lão hóa là một quy luật tự nhiên của cuộc sống. Tuy nhiên, mỗi chúng ta hoàn toàn có thể chuẩn bị cho sự “già đi” bằng những thay đổi thiết thực và quan trọng trong lối sống thường nhật. Một sự sẵn sàng về tinh thần lẫn thể chất.
Theo các chuyên gia, thực phẩm không thể thiếu cho sự phát triển và sức khỏe của cơ bắp chính là protein. Bên cạnh chế độ dinh dưỡng thì thiết kế lối sống năng động sẽ giúp con người đạt được trạng thái tốt nhất lúc trẻ. Sức khỏe được duy trì trong quá trình lão hóa.


Dấu hiệu lão hóa da diễn ra như thế nào?
Để hiểu hơn về lão hóa lành mạnh thì chúng ta phải bắt đầu từ lý do nào cần phải làm như vậy. Sự tươi trẻ luôn có một thời gian nhất định, thời điểm mà chị em gọi là “đẹp nhất cuộc đời”. Khi bước sang tuổi 25 đối với nữ và 30 tuổi đối với nam, quá trình lão hóa da bắt đầu với những dấu hiệu điển hình:

- Những vết thâm nám xuất hiện trên da:

- Do tăng các nhiễm sắc tố dẫn đến sạm da. Nguyên nhân của tình trạng này từ chế độ sinh hoạt, cách dùng mỹ phẩm hàng ngày sai cách. Điều này dẫn đến các melamine kích thích hoạt động quá mức làm cho màu sắc da thay đổi và đậm màu hơn;
- Làn da thiếu độ ẩm, không căng mướt: Hàng ngày không bổ sung đủ nước hoặc chế độ chăm sóc da thiếu khoa học. Làn da từ đây bị mất cân bằng độ ẩm, trở nên khô ráp, dễ bong tróc, sần sùi;
- Da nhăn nheo: Các nếp nhăn xuất hiện li ti ở giai đoạn đầu. Các thay đổi thường không dễ thấy, chỉ là các đường rãnh nơi khóe mắt, vòm miệng. Bước sang độ tuổi 35, các nếp nhăn sẽ bắt đầu rõ và nhiều hơn.


Chống lão hóa da theo từng giai đoạn

  • Giai đoạn 1: Từ 20 – 30 tuổi

Ở độ tuổi 20, đây là giai đoạn phụ nữ sở hữu một làn da săn chắc, gặp ít vấn đề nhất. Khi dần về 30 tuổi thì làn da bước vào thời kỳ dễ bị tổn thương. Lúc này các gốc tự do (Free radical) hình thành bởi môi trường, chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt không khoa học, tác động từ tia UV, nhiệt độ cao.
Để quá trình lão hóa lành mạnh diễn ra tốt nhất thì chị em nên bắt đầu từ giai đoạn này để có hiệu quả cao. 

  • Giai đoạn 2: từ 30 – 40 tuổi

Khi sang 30 tuổi thì lượng collagen, các chất chống oxy hóa bắt đầu giảm dần. Giai đoạn 2 được xem làm là bước đầu tiên của sự lão hóa da.
Chị em tuyệt đối không nên thờ ơ, chủ quan. Điều này sẽ khiến cho quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn. Đồng nghĩa với quá trình xây dựng lão hóa lành mạnh gặp nhiều khó khăn.

lao hoa lanh manh

"Nước thần ngăn ngừa lão hóa của tín đồ làm đẹp"

  • Giai đoạn 3: từ 40 – 50 tuổi

Ở độ tuổi 40, khả năng đàn hồi của da bắt đầu suy giảm. Quá trình trao đổi chất của cơ thể không còn hiệu quả, khả năng đào thải độc yếu hơn. Từ đây, dễ tích lũy chất béo dưới da. Da kém tươi sáng và hình thành bọng mắt rõ ràng hơn. Quá trình lão hóa da bắt đầu có nếp nhăn ở khóe miệng và đuôi mắt.  

 

lao hoa lanh manh

"Siêu mặt nạ "tàng hình" Botox chăm sóc làn da vùng mắt"

 

  • Giai đoạn 4: Từ 50 tuổi trở lên

Dấu hiệu của quá trình lão hóa da diễn ra rõ ràng hơn như da có nhiều nếp nhăn, đốm sậm màu, da khô, lỗ chân lông to,... Không chỉ dừng lại ở bảo vệ da, để duy trì sức khỏe, sự dẻo dai, tinh thần một cách toàn diện thì mục tiếp theo sẽ cần thiết cho bạn đấy.


Mách nhỏ từ khoa học để cơ thể “già đi” một cách khỏe mạnh

  • Chọn thực phẩm phù hợp với sự cân bằng của cơ thể

Bắt đầu xây dựng sự lão hóa lành mạnh từ việc ăn uống. Không phân biệt ở độ tuổi nào, chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng đóng vai trò thiết yếu. Khi cơ thể đã bắt đầu “có tuổi”, các chức năng không còn hoạt động tốt thì thực phẩm lành mạnh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh như tim mạch, tiểu đường, các loại ung thư.
Chọn thực phẩm nguyên chất như rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, các loại hoạt, sữa ít béo. Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nguyên chất giúp các tế bào trong cơ thể chống lại bệnh ung thư, tim mạch, Parkinson, Alzheimer. 
Các nhà nghiên cứu còn chỉ ra rằng: thay đổi thể chất các phần trên nhiễm sắc thể của cơ thể có liên quan quá trình lão hóa, bệnh tật.
Chất xơ xuất hiện thường xuyên hơn trong các bữa ăn chính, ăn nhẹ của giới trẻ hiện nay. Nhất là sau thời gian dài ảnh hưởng bởi sự phong tỏa dịch bệnh covid. Đây là một sự thay đổi và thói quen giúp cơ thể tốt hơn. Đơn giản là thay vì dùng bánh mì trắng bạn thay bằng bánh mì ngũ cốc.
Chất xơ khi vào cơ thể làm giảm mức cholesterol, và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư ruột kết, đái tháo đường loại 2. Bạn cũng tránh được tình trạng táo bón. Ở độ tuổi sau 50, đối với phụ nữ nên bổ sung 21 gam mỗi ngày và nam giới nên sử dụng 30 gam chất xơ mỗi ngày.

 

  • Luyện tập, vận động kết hợp giúp sự lão hóa của cơ thể khỏe mạnh

Tập thể dục không nhất thiết tại các phòng tập. Nếu duy trì ở phòng tập khó với bạn thì chúng ta có thể chọn các bài tập kết hợp một cách dễ dàng, chẳng hạn như đi bộ. Di chuyển bằng thang bộ giúp cho bạn giữ máu lưu thông, cơ bắp vận động và các khớp khỏe mạnh.
Trong các tình huống dưới bất kỳ hình thức vận động nào cũng giúp bạn cải thiện bệnh tật, kiểm soát căng thẳng. Để duy trì, mỗi ngày bạn đặt mục tiêu vận động 15 phút, sau đó tăng dần lên 30 phút và nhiều hơn.
Tập thể dục thường xuyên giúp giữ cho các tế bào não khỏe mạnh khi máu tuần hoàn tốt hơn, oxy được cung cấp nhiều hơn. Những thay đổi này giúp cho rất hiệu quả cho sự lão hóa lành mạnh.
Các nghiên cứu liên quan chỉ ra rằng thể dục nhịp điệu giúp kiểm soát cân nặng, tinh thần tốt hơn, giữ cho xương và cơ chắc khỏe, ngủ ngon.  Nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường loại 2, cholesterol cao, huyết áp cao được giảm xuống. Đặc biệt, bộ môn thể dục này còn  có thể trì hoãn hoặc cải thiện các triệu chứng của bệnh Alzheimer.

 

  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Chìa khóa để thực hiện lão hóa lành mạnh đó là khám sức khỏe định kỳ. Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Bạn chăm sóc cơ thể bằng cách theo dõi các vấn đề sớm liên quan đến sức khoẻ hoặc thậm chí trước khi chúng bắt đầu.
Các bác sĩ sẽ kiểm tra liên quan đến huyết áp, mức cholesterol, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư ruột kết,... - các vấn đề thường gặp khi phụ nữ bước sang giai đoạn lão hóa.

 

  • Chất lượng giấc ngủ sâu vai trò quan trọng của lão hóa lành mạnh

Thói quen ngủ lành mạnh là chìa khóa của cuộc sống lành mạnh. Giấc ngủ giúp cơ thể nghỉ ngơi và phục hồi, tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc của các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là não bộ. 
Chu kỳ ngủ - thức được điều hành bởi đồng hồ sinh học trong bộ não, giúp cân bằng thời gian ngủ và thức của một người. Nếu bạn khó ngủ, rối loạn giấc ngủ thì nên nhờ đến sự hỗ trợ của bác sĩ để cải thiện tình trạng.

 

  • Xây dựng vòng tròn mối quan hệ tích cực

Trạng thái cô đơn, cảm thấy bị cô lập, bỏ rơi có thể mang lại tác hại cho sức khỏe của bạn. Các nghiên cứu cho thấy người cô đơn có độ hormone căng thẳng cao hơn sẽ gây viêm hoặc sưng tấy. Điển hình là bệnh liên quan đến đái tháo đường, viêm khớp. 
Hãy kết nối hoặc kết bạn với những người mới cùng chung sở thích. Có thể nấu ăn, tập thể dục, làm công việc tình nguyện hay đơn giản là giúp đỡ ai đó đang gặp khó khăn. Những thói quen này giúp tinh thần bạn phấn chấn hơn vì đã tạo ra giá trị cho người khác, cho xã hội. Quả ngọt thu về chính là lão hóa lành mạnh.

  • Chọn thực phẩm bổ sung tốt cho sức khỏe

lao hoa lanh manh

"Chọn thực phẩm bổ sung tốt cho sức khỏe"

Cuối cùng chính là bổ sung thêm các thực phẩm tốt cho sức khỏe. Sau 50 tuổi, cơ thể con người cần nạp thêm nhiều nhóm vitamin, khoáng chất, tốt nhất là từ thực phẩm.
Trong đó, nhóm chất cần ưu tiên bổ sung là Canxi để giữ cho hệ khung xương chắc khỏe, giảm nguy cơ té ngã khi có tuổi; Vitamin D; Vitamin B13: nhiều người lớn tuổi khó hấp thụ loại vitamin này từ thực phẩm. Bạn có thể sử dụng thực phẩm bổ sung hay ngũ cốc tăng cường; Vitamin B6 có vai trò trong việc giữ cho các tế bào hồng cầu khỏe hơn, dễ dàng vận chuyển oxy đi khắp cơ thể.

 

  • Bỏ thuốc lá

Thuốc lá và các các sản phẩm khác có chứa hàm lượng nicotin, yếu tố dẫn đến các bệnh về phổi, nướu, tim mạch và ung thư. Để xây dựng một lối sống lành mạnh thì bạn nên loại bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt.

 

  • Giữ tinh thần thoải mái

Một trong những thói quen góp phần làm chậm quá trình lão hóa chính là giữ tinh thần thoải mái, não bộ luôn hoạt động. Bạn có thể chơi các trò chơi đố vui trên máy tính. Hoặc bạn tham gia các lớp học và học các kỹ năng mới; Hoặc tham gia làm tình nguyện viên, chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm mình có cho các bạn trẻ hay bất kỳ ai cần nó. 
Bạn cũng có thể di chuyển đến một vùng đất mới để du lịch, khám phá văn hóa, ẩm thực. Bất kỳ hoạt động, chủ đề nào mà bạn yêu thích. Như vậy tâm trí bạn luôn hoạt động, hàng ngày đều có điều mới để học hỏi, nghiên cứu.

 

  • Tập thái cực quyền

Các bài tập vận động nhẹ nhàng của thái cực quyền kết hợp với hít thở sâu giúp người cao tuổi tránh bị ngã. Thái cực quyền giúp cho người luyện tập giảm căng thẳng; cải thiện sự cân bằng; tăng tính linh hoạt; tăng cường cơ bắp.


Bài viết đã cung cấp cho bạn thông tin về lão hóa lành mạnh và những hoạt động có thể xây dựng một lối sống cân bằng. Lão hóa da là tiến trình tự nhiên mà ta không thể tránh khỏi. Nhưng, chúng ta có thể làm chậm quá trình bằng các hoạt động cụ thể từ ăn uống, vận động, chăm sóc sức khỏe. Chúc cho chị em mỗi ngày đều vui vẻ, tự tin, yêu bản thân mình hơn.

← Bài trước Bài sau →